Thursday, January 25, 2007

Biodiesel ở Trung Quốc.

Nhằm giảm lượng khí thải, chính phủ Trung Quốc đã bật đèn xanh cho việc xây dựng những nhà máy sản xuất biodiesel.

Mọi người đều muốn có phần trong cái bánh bao biodiesel đầy hấp dẫn này, Liang Yulin người tỉnh Guangzhou là một trong số đó. Anh ta đầu tư vào sản xuất Biodiesel vào tháng 10 năm ngoái. Dầu cọ nhập về từ Hàn Quốc, mỗi ngày anh sản xuất khoảng 50 tấn và bán ra cho các chủ thuyền trên sông Pear River Delta.

Mặc dù chưa thấy lợi nhuận nhưng anh vẫn kiên nhẫn chờ đợi. Anh không phải là trường hợp duy nhất sản xuất và kinh doanh Biodiesel, ngoài anh còn có hàng chục công ty hoạt động ở tỉnh này.

Thậm chí giá dầu thô giảm trên thị trường thế giới dường như sẽ không làm ảnh hưởng đến tốc độ phát triển của Biodiesel. Các nhà máy quốc doanh ở Guizhou, Guangxi, Shandong, và Anhui đã được xây dựng với công suất từ 300-600 ngàn tấn/ năm, sử dụng nguyên liệu từ thải dầu ăn đến cây dầu tung.

Nguồn nguyên liệu phong phú

Theo Bộ nông nghiệp Trung Quốc, giống cây cải dầu lai mới có hàm lượng dầu lên đến 51.7%. Thung lũng sông Yangtze là nơi sản xuất 1/3 lượng cải dầu của thế giới. Mỗi năm, nơi đây có thể cung cấp nguyên liệu cho 40 triệu tấn biodiesel.

Chương trình phát triển quốc gia và Bộ khoa học công nghệ TQ đang đầu tư dự án 4 năm ở Guizhou, Sichuan, và Yunnan nhằm phát triển loại cây dầu mè (jatropha curcas), dự kiến sẽ cho rất nhiều dầu để sản xuất Biodiesel.

Viện rừng Trung Quốc đã xác định được 154 họ hàng cây có chứa dầu, với 679 họ và 1553 chi, trong số đó 154 chi có chứa hàm lượng dầu trên 40%. Cây pistacia Chinensis Bungo thuộc họ đào (cashew) bao phủ vùng đồi núi ở 11 tỉnh thành hứa hẹn một nguyện liệu dồi dào cho sản xuất biodiesel ở qui mô lớn.

Lo ngại

Diện tích đất canh tác ngày càng giảm, nhiều nhà phân tích lo ngại rằng sẽ thiếu đất cho vùng nguyên liệu Biodiesel. Với thu nhập cao hơn, nhiều nông dân sẽ đổ xô phá đất trồng trọt chuyển sang trồng cây biodiesel, đe dọa an ninh lương thực.


Nhiều nguời vẫn rất lạc quan, họ tin rằng chính phủ sẽ có những chính sách hợp lý để điều tiết sản xuất biodiesel. Việc trồng trọt pistacia sẽ không lấn sang diện tích đất trồng cây lương thực. Những quan ngại dường như sẽ không làm chậm sự phát triển Biodiesel.

Pistacia Chinensis - nguồn nguyên liệu hứa hẹn cho Trung Quốc

http://www.renewableenergyaccess.com/rea/news/chinawatch/story?id=47207
-----
HQA

1 comment:

Duy Hai said...

rapeseed oil là hạt cải dầu
http://archive.gipsa.usda.gov/reference-library/graingallery/Rapeseed.jpg