Saturday, March 10, 2007

Năm 2009 Châu Âu sẽ sử dụng rộng rãi B30?

Là một trong những đại gia đi đầu trong lĩnh vực tiết kiệm nhiên liệu và giảm khí thải. Vào năm 2008, Renault dự kiến sẽ bán ra khoảng 1 triệu xe với nồng độ khí thải CO2 thấp hơn 140 gam/1km, trong đó 1/3 số xe có mức thải thấp hơn 120 gam/1km.
Cuối năm 2006, Renault đã bán ra hai mẫu xe khách Trafic 2.0 dCi và Master 2.5 dCi có thể chạy B30. Với những nổ lực chế tạo hệ thống nhiên liệu để thích hợp với B30, vào năm 2009 tất cả các động cơ diesel thuộc các dòng xe này sẽ chạy B30.

Từ năm 2004, PSA Peugeot Citroen đã thử nghiệm B30 ở Brazil. Hiện tại, hãng này thông báo rằng tất cả động cơ diesel HDi của Peugeuot và Citroen có thể sử dụng B30.
PSA Peugeot Citroen hiện là công ty mẹ của Peugeot và Citroen. Vào năm 1976 khi Peugeot chiếm được 90% vốn của Citroen, Peugeot thành lập PSA Peugeot Citroen và cùng phát triển 2 nhãn hiệu Peugeot và Citroen cho đến nay.

Citroen C-Crosser và Peugeot 4007
Được biết rằng dCi và HDi đều áp dụng hệ thống common rail tiên tiến.
Common rail là hệ thống phun nhiên liệu dưới áp suất rất lớn ( 160-180 MPa so với khoảng 130 MPa ở hệ thống bình thường). Nhiên liệu trước khi vào vòi phun được nén tại thanh phun trung gian (common rail). Do đó, có thể điều chỉnh việc phun nhiên liệu độc lập với áp suất của hệ. Điểm đặc biệt của hệ thống common rail là toàn bộ hoạt động của động cơ được điều khiển bởi hệ thống máy tính sau khi nhận tín hiệu từ các bộ cảm ứng, được bố trí khắp động cơ. Lượng nhiên liệu, thời điểm phun cũng như thời gian phun được xác định cực kỳ chính xác thông qua việc điều khiển van kim bằng hệ thống điện từ ( khác với hệ thống cơ học ở diesel bình thường). Lượng cặn sinh ra trong động cơ được giảm tới mức tối đa. (Theo tôi đó là nguyên nhân chính giải thích khả năng sử dụng biodiesel ở nồng độ cao – B30).
Hai nhà sản xuất hệ thống common rail nổi tiếng hiện nay là Bosch (Đức) và Delphi (Mỹ)

Nguyên tắc hoạt động của HDi Peugeot



Nguyên tắc hoạt động của vòi phun trong common rail

Nguồn:
http://www.biofuelreview.com/content/view/812/2/

http://www.psa-peugeot-citroen.com/en/news/tmp_group_details_a.php?id=338

http://www.swedespeed.com/news/publish/Features/printer_272.html

http://en.wikipedia.org/wiki/Common_rail

....

No comments: