Sunday, March 18, 2007

18-3: Ngày biodiesel Hoa Kỳ

Cách đây 154 năm, vào ngày 18-3-1853, nước Đức đã sinh hạ Rudolf Diesel (tên đầy đủ Rudolf Christian Karl Diesel), một nhà chế tạo máy thiên tài mà tên tuổi gắn liền với động cơ diesel nổi tiếng. Vào cuối thế kỷ 19, Rudolf Diesel đã thí nghiệm nhiên liệu lấy từ dầu đậu phộng trên động cơ diesel, là một trong những người đặt nền móng đầu tiên cho việc sử dụng biodiesel. Năm 1912, ông đã dự báo: “Hiện nay, việc dùng dầu thực vật cho nhiên liệu động cơ có thể không quan trọng, nhưng trong tương lai, những loại dầu như thế chắc chắn sẽ có giá trị không thua gì các sản phẩm nhiên liệu từ dầu mỏ và than đá”.


Rudolf Diesel

Trong bối cảnh nguồn tài nguyên dầu mỏ đang cạn kiệt và những tác động xấu lên môi trường của việc sử dụng nhiên liệu, nhiên liệu tái sinh sạch trong đó có biodiesel đang ngày càng khẳng định vị trí là nguồn nhiên liệu thay thế khả thi. Để tưởng nhớ nguời đã có công đầu tiên đoán được giá trị to lớn của biodiesel, Nation Board Biodiesel đã quyết định lấy ngày 18-3 hằng năm bắt đầu từ năm 2002 làm ngày Biodiesel của nước Mỹ.

Biodiesel đang ngày càng được người dân Mỹ biết đến nhiều hơn:
  • 62% khách sẵn sàng trả thêm tiền để mua biodiesel với giá đắt hơn so với diesel thông thường.
  • Trong 5 khách hàng, có 4 người tiếp tục ủng hộ ưu đãi thuế để đưa giá biodiesel ngang bằng với diesel thông thường.
  • Trong khi chỉ có 3% khách hàng sử dụng xe gắn động cơ diesel, 61% nói rằng họ sẽ xem xét để mua xe diesel vì những lợi ích biodiesel đem lại.
Trong năm 2007, với 105 nhà máy biodiesel đang hoạt động, toàn nước Mỹ sẽ sản xuất khoảng 225 triệu galông biodiesel, gấp 3 lần con số 75 triệu chỉ một năm cách đây.


J.T. Schokker (Jefferson City Oil) and NBB’s Jenna Higgins and Tom Verry in Washington, D.C. on the first National Biodiesel Day in 2002

Nguồn:
1.http://www.biodiesel.org/news/07clicktrhrus/20070318_biodieselday.shtm
2. http://vi.wikipedia.org/wiki/Rudolf_Diesel
-----
HQA

No comments: