Wednesday, March 28, 2007

Biodiesel Brazil tuyên chiến với Argentina

Các nhà sản xuất dầu tương của Brazil đang chuẩn bị cho "cuộc chiến" giành dật thị trường biodiesel với Argentina. Họ hi vọng rằng Brasilia sẽ thuyết phục được Buenos Aires rằng chính sách thuế của Argentina đang ảnh hưởng xấu đến chương trình biodiesel của Brazil.

Đậu tương được dùng làm nguyên liệu sản xuất biodiesel nhiều nhất ở Brazil. Các nhà sản xuất dầu đậu tương lo ngại rằng việc cắt giảm giá bán biodiesel của Argentina sẽ làm thị phần của họ giảm đi, đặc biệt ở các thị trường xuất khẩu.

Trong lúc Brazil đánh thuế vào sản xuất biodiesel, Argentina lại thực hiện chính sách ưu đãi thuế và thương mại nhằm hạ giá thành biodiesel. Nhờ vậy, giá biodisel của Brazil là 0.5 đô/ 1 lít, còn của họ chỉ 0.22 đô/1 lít. Argentina đang thực hiện một chính sách nhiên liệu mới nhằm bảo đảm đến 2010 sẽ có 5% biofuel trong thành phần nhiên liệu sử dụng. Không những vậy họ còn nhắm đến thị trường xuất khẩu đầy tiềm năng EU và Mỹ. Điều này khiến cho người láng giềng Brazil không khỏi lo lắng cho tương lai xuất khẩu của mình.

Tổng thống Brazil, Luiz Inacio Lula da Silva, thăm nhà máy sản xuất biodiesel

Nguồn:
http://www.cattlenetwork.com/content.asp?contentid=116270
----
HQA

No comments: