Monday, March 26, 2007

Kỷ nguyên mới " ngọt ngào" cho biodiesel

Hiện nay, biodiesel được sản xuất chủ yếu từ các nguồn nguyên liệu "sạch" chứa ít hơn 5% axít béo (FFA) tự do trong thành phần.

Dầu thải thực vật và mỡ động vật với hàm lượng FFA cao gây rất nhiều khó khăn cho việc sản xuất. Việc phát triển các loại xúc tác rắn như zeolite chỉ đem lại một số thành công nhât định, trong điều kiện phản ứng phức tạp chúng tỏ ra không hiệu quả. Xúc tác rắn từ Zr (zirconium) có hoạt tính tốt hơn zeolite trong phản ứng chuyển vị ester nhưng giá thành lại rất đắt.

Trên tạp chí Nature, tháng 11, năm 2005 lần đầu tiên xúc tác đường được nghiên cứu và công bố bởi các nhà khoa học Nhật Bản. Xúc tác đường rắn được tổng hợp trên phản ứng sulfat hóa D-glucose, tỏ ra rất hiệu quả trong phản ứng chuyển vị este hơn cả zeolite và rẻ hơn xúc tác Zr. Mới đây, trên tạp chí Green Chemistry của Hiệp hội hóa học hoàng gia Anh, các nhà khoa học đến từ Trung Quốc đã khẳng định lại một lần nữa tác dụng to lớn của xúc tác đường.


Nguồn:
1. http://www.rsc.org/Publishing/ChemScience/Volume/2007/04/sweet_future_biodiesel.asp

2. http://www.nature.com/nature/journal/v438/n7065/abs/438178a.html
3. Preparation of a sugar catalyst and its use for highly efficient production of biodiesel. Min-Hua Zong, Green Chem., 2007.
----
HQA

No comments: